Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

Thưởng thức món bún thang Hà Nội

"Bình cũ rượu mới” là cách dí dỏm có thể nói về gốc gác món bún thang mà người Hà Nội sáng tạo ra từ những thực phẩm quen thuộc trong gian bếp của mình, với cách nêm nếm gia vị độc đáo và phù hợp, bất kì người Việt nào cũng có thể gọi tên thành phần của món ăn, nhưng để nấu ngon và hợp với khẩu vị của nhiều thực khách đến từ nhiều nền ẩm thực khác nhau trên thế giới thì lại cần nhiều hơn khái niệm về công thức… Người Hà Nội chuyên tâm khi nấu nướng đã nêm nếm được gia vị của sự tận tâm, tỉ mỉ vào món ăn, chính vì lẽ đó mà dù mùa đông hay mùa hạ, món bún thang chuẩn vị người Hà Nội xưa khi ăn vẫn giữ được độ thanh mát riêng có. Đây là món đặc sản hà nội nổi tiếng



Nếu như trước đây người dân Hà Nội chỉ có cơ hội thưởng thức bún thang vào các dịp đặc biệt như lễ hóa vàng ngày Tết vì tận dụng những thực phẩm còn lại từ Tết Nguyên đán, kết hợp lại cho ra một món ăn mới” vừa ngon, vừa tiết kiệm thì bây giờ Bún Thang đã phổ biến hơn ở các hàng quán gần xa. 

Vị thang ngon, là trong nước dùng có đủ các vị hòa hợp với nhau, giúp người ăn chỉ húp một thìa nước thì thấy thấm thía bổ dưỡng đến tất cả lục phủ ngũ tạng Trong sách sử ngày xưa, một người Tể Tướng phải là người có tài "điều thang", tức là có khả năng điều hợp cho mọi yếu tố trong xã hội hòa hợp nhau, để người dân cùng khổ được hưởng cái ngon ngọt, bố lành của đời sống thiết thực.

Món bún thang chuẩn vị người Hà Nội Và để món bún thang đứng vững trong lòng du khách du lịch đến Hà Nội, được chọn là một trong những món thiết đãi bạn bè quốc tế thì chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể cách mà món bún thang được người Hà Nội chế biến sẽ như thế nào: đầu tiên là vị của nồi nước dùng không thể thiếu tôm khô, các bà nội trợ tinh tường thường chọn loại tôm khô của vụ mới, loại tôm he lại càng ngon, đầu để nấu chung trong nồi nước dùng, còn thân tôm được tán nhỏ để rắc lên trên cùng bát bún thang.

Tôm khô sẽ thấm vào nồi nước dùng cùng với nấm hương, có đôi khi người ta thay tôm khô bằng sá sùng ( một loài đỉa biển mà người Hà Nội ưa dùng để nấu món phở Hà Nội xưa ), nhưng theo kinh nghiệm của những người yêu ẩm thực Hà Nội thì dùng tôm khô sẽ cho nước dùng mùi thơm khó tả cho món bún thang và là cách nấu nước dùng bún thang đúng điệu nhất.

Quán bún thang nổi tiếng

Quán Thuận Lý

Bún thang ở quán Thuận Lý cũng được làm theo công thức truyền thống với tôm khô, thịt gà xé phay, giò lụa, trứng rán, củ dải dầm, nấm hương… và không thể thiếu những sợi bún bóng mịn, trắng phau.

Món bún thang của quán này cũng nổi tiếng với nước dùng ngon ngọt, thanh khiết được ninh từ xương gà. Bát bún thang tại quán này cũng có đầy đủ các nguyên liệu như thịt gà, giò, trứng tráng,… kết với hợp một số gia vị không thể thiếu của món bún thang đó là: giấm, tỏi, tiêu, ớt và mắm tôm,…

144 D2 tại Giảng Võ

Với những người yêu thích món bún thang tại Hà Nội thì không ai là không biết đến quán bún thang 144 D2 tại Giảng Võ. Điểm yêu thích của quán này là có nước dùng ngon trong vắt, sợi bún trắng và thịt gà mềm, trứng tráng và giò ăn rất ngon.

Thưởng thức món bún thang tại quán này, đảm bảo sẽ mang đến cho bạn một cảm giác rất đặc biệt và giống như bạn được trở lại với Hà Thành vào những năm đầu của thế kỷ 21. Bún thang tại quán này có nước dùng trong veo với thoang thoảng mùi tôm, hương thơm của mùi gà và nước ngọt đậm đà từ vị xương.

Xem thêm:

phở hà nội

công viên nước hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét